Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

09:20 - Thứ Hai, 02/10/2023 Lượt xem: 5867 In bài viết

ĐBP - Dù đã triển khai nhiều giải pháp và tuyển dụng bổ sung giáo viên trước thềm năm học 2023 - 2024, nhưng ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Ðiện Biên vẫn tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên. Tính đến ngày 31/8, toàn ngành có 15.554 người, trong đó 12.184 giáo viên, thiếu 815 người so với định mức. Khắc phục tình trạng này, các cơ sở giáo dục và đội ngũ cán bộ, giáo viên phải nỗ lực bù đắp những vị trí thiếu để đảm bảo chất lượng dạy và học.

Ngoài thời khóa biểu chính khóa với 27 tiết/tuần (vượt định mức 8 tiết), thầy Nguyễn Hoàng Long, Trường THCS Búng Lao (huyện Mường Ảng) còn bồi dưỡng, ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh do Trường chỉ có 1 giáo viên bộ môn này. Ảnh: Nguyễn Hiền

Trường THCS Búng Lao, huyện Mường Ảng có 12 lớp các khối, nhưng hiện chỉ có 1 giáo viên môn Tiếng Anh là thầy giáo Nguyễn Hoàng Long. Một giáo viên không thể gồng gánh hết, nhà trường được tăng cường 1 giáo viên từ Trường THCS Xuân Lao dạy liên xã với 9 tiết/tuần. Một mình thầy Long đảm nhiệm dạy 9 lớp với 27 tiết/tuần (vượt 8 tiết/tuần so với định mức giáo viên THCS). Ngoài thời khóa biểu chính khóa, thầy Long được giao phụ trách bồi dưỡng, ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường, để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện vào cuối tháng 10 tới. Vì vậy, lịch lên lớp của thầy Long luôn dày đặc, sáng giảng bài theo chương trình năm học, chiều ôn luyện đội tuyển.

Thầy Nguyễn Hoàng Long chia sẻ: “Ðây là năm học thứ 2 liên tiếp, Trường chỉ có 1 giáo viên môn Tiếng Anh. Ðược ngành, huyện quan tâm nên có giáo viên tăng cường từ trường khác, xã khác sang dạy một số lớp, giúp vơi bớt áp lực. Tôi và giáo viên tăng cường thường xuyên trao đổi, phối hợp với nhau để dạy tốt bộ môn Tiếng Anh, đảm bảo cho các em kiến thức cần thiết, và dự thi olimpic Tiếng Anh, học sinh giỏi Tiếng Anh... Dù tăng giờ, vất vả vẫn cố gắng đảm bảo quyền lợi và cơ hội tham gia các hoạt động liên quan đến môn học cho học sinh”.

Không chỉ vị trí môn Tiếng Anh mà Trường THCS Búng Lao hiện còn thiếu 4 giáo viên theo định mức. Hiện nhà trường có 19 giáo viên, thiếu cả giáo viên môn Ngữ văn - Lịch sử, Hóa học - Sinh học. Thầy Phạm Thúc Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên trong tổ bộ môn (đang còn thiếu) đảm nhận tăng 2 - 4 tiết/tuần, tạm thời 2 đồng chí trong Ban Giám hiệu cũng dạy tăng 1 tiết/tuần”.

Trước thềm năm học 2023 - 2024, huyện Mường Ảng đã tuyển dụng 21 viên chức (cấp mầm non 16 giáo viên, cấp tiểu học 4 giáo viên, cấp THCS 1), nhưng vẫn không tuyển được giáo viên môn Tiếng Anh. Bởi vậy, Mường Ảng còn thiếu 7 giáo viên Tiếng Anh để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong tổng số thiếu 82 giáo viên toàn huyện. Cùng với đó, một số trường chưa có nhân viên thiết bị, nhân viên y tế học đường và nhân viên kế toán. Ðể đảm bảo nhiệm vụ năm học, Phòng GD&ÐT huyện đã trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều động 31 viên chức, biệt phái 6 viên chức; giao nhiệm vụ, giao thêm nhiệm vụ cho 31 viên chức thực hiện làm việc tại 2 đơn vị trường còn thiếu giáo viên, nhân viên. Trong đó, 16 giáo viên dạy các môn: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Tiếng Thái.

Tại huyện Tuần Giáo, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện có là 1.821 người, còn thiếu 245 người so với định mức; trong đó thiếu 211 giáo viên. Tháng 8/2023, huyện tuyển dụng được 46 viên chức giáo viên, đặc biệt tuyển dụng được 2 giáo viên Tiếng Anh. Ông Ðỗ Văn Sơn, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Tuần Giáo cho biết: Thời điểm hiện tại, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Riêng số lượng giáo viên dạy Tiếng Anh cấp tiểu học gặp khó khăn hơn, Phòng GD&ÐT chỉ đạo các trường thực hiện nhiều giải pháp, như ưu tiên không bố trí giáo viên dạy Tiếng Anh thực hiện các nhiệm vụ khác; ghép lớp ở những nơi có số lượng học sinh thấp; giảm tiết dạy tự chọn ở lớp 5; tăng giờ cho giáo viên...

Phòng GD&ÐT huyện Tuần Giáo phân công, giao nhiệm vụ cho 21 giáo viên môn chuyên biệt giảng dạy tại 2 trường, trong đó: 3 giáo viên Âm nhạc, 3 giáo viên Mỹ thuật; 7 giáo viên Tiếng Anh, 8 giáo viên Tin học. Hầu hết giáo viên này đều được bố trí ở 2 trường trên cùng địa bàn xã để thuận lợi khi thực hiện nhiệm vụ.

Nhìn chung trên địa bàn tỉnh ta, ngành GD&ÐT thiếu nhân lực chủ yếu ở khối các phòng GD&ÐT (bao gồm giáo dục mầm non, tiểu học và THCS). Khó tuyển dụng và bổ sung nhất là giáo viên các môn chuyên biệt (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Công nghệ…) tiểu học và THCS. Hiện những môn này có 1.617 người, so với định mức còn thiếu 244 giáo viên, cụ thể: Bậc tiểu học thiếu 125 giáo viên, trong đó 55 giáo viên Tiếng Anh, 32 giáo viên môn Tin học, 16 giáo viên Âm nhạc, 14 giáo viên Mỹ thuật, 8 giáo viên Thể dục. Bậc THCS so với định mức còn thiếu 119 giáo viên. Trong đó, môn Tiếng Anh 42 giáo viên, Tin học 19 giáo viên, Âm nhạc 11 giáo viên, Mỹ thuật 16 giáo viên...

Trước tình trạng thiếu giáo viên, ngành GD&ÐT tổ chức rà soát cơ cấu biên chế các đơn vị trường để thực hiện điều chỉnh biên chế, phân công giao nhiệm vụ, điều động, biệt phái viên chức giữa các đơn vị một cách hợp lý, đúng định mức biên chế quy định, cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy tại các cơ sở giáo dục. Ðối với những môn chuyên, môn năng khiếu, phòng GD&ÐT các địa phương được sử dụng phương án phân công giáo viên làm nhiệm vụ giảng dạy tại 2 hội đồng giáo dục. Cán bộ, giáo viên các trường đang cùng san sẻ, nỗ lực đảm bảo năm học 2023 - 2024 diễn ra thành công.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top